ทำไมต้องทำ 5ส เพื่อการเพิ่มผลิต??? (Ep.4)

สวัสดีครับวันนี้เรามาต่อใน EP ที่ 4 กับการทำความเข้าใจในเรื่อง 5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิต ไม่ใช่เรื่องยาก ใน Ep ที่แล้ว เราได้พูดถึง สะดวก กับ ส ที่สอง ที่เราควรทำความเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ในทันทีที่เริ่มการทำ 5ส ในองค์กร ในบทความนี้กับ 5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิต เรามาทำ ส สะอาด กันต่อเลยครับ

‘สะอาด’ แปลตรงกับก็คือการทำความสะอาด การปัดฝุ่น ดูดฝุ่น กวาดพื้น หรือเช็ดถูเป็นต้น นอกจากนั้นยังรวมถึงการตรวจสอบและการซ่อมบำรุงสิ่งของต่างๆ หัวใจของส่วน สะอาด ก็คือการทำให้สิ่งของกลับมาอยู่ในลักษณะแบบเดิมหลักจากการใช้งาน

ความสะอาดมีผลโดยตรงด้วยการทำให้สถานที่ทำงานมีความปลอดภัยมากขึ้น การกำจัดขยะ กำจัดสิ่งไม่พึงประสงค์ เพื่อให้เกิดอุบัติเหตุได้น้อยลง กระบวนการทำความสะอาดยังทำให้พนักงานใส่ใจกับการตรวจสอบอุปกรณ์ ตรวจสอบสิ่งของมากขึ้น ทำให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ทำงานมากขึ้น

วิธีการ ‘โน้มน้าว’ ให้พนักงานใส่ใจกับความสะอาดมากขึ้นก็คือการแปะ ‘ภาพถ่าย’ ของสถานที่ทำงานปัจจุบันที่สะอาดให้พนักงานดูเป็นตัวอย่าง เพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีว่า

‘สถานที่ทำงานที่ควรจะเป็น’ ต้องมีหน้าตาเป็นอย่างไร นอกจากนั้นเราก็ควรทำคู่มืออธิบายว่าสิ่งของแต่ละอย่างควรจะดูแลรักษาอย่างไร ถูกจัดเก็บที่ไหน สำหรับทุกวันอีกด้วย

เพื่อที่จะให้กระบวนการส่วน สะอาด เห็นผลมากขึ้น เราควรที่จะ

จัดตารางเวลาทำความสะอาด – การทำความสะอาดเป็นสิ่งที่เราควรทำเรื่อยๆ ไม่ใช่สิ่งที่ทำเมื่อเริ่มเห็นว่าพื้นที่ดูสกปรก หัวใจของ 5ส คือการทำระบบที่สามารถปฏิบัติได้เรื่อยๆจนเป็นวินัย
ให้พนักงานผลัดกันรับผิดชอบส่วนการทำความสะอาด – พนักงานควรผลัดกันดูแลรับผิดชอบนี้ทุกคนเพื่อทำให้ทุกคนเห็นค่าและเคารพกระบวนการนี้
สร้างแรงจูงใจด้วยการให้โบนัสหรือการเลี้ยงเล็กน้อยเรื่อยๆ – หากพนักงานสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ ผู้ดูแลก็ควรให้รางวัล อาจจะเป็นของขวัญเล็กน้อย หรือการพาไปกินเลี้ยงทุกสองสามเดือนก็ตาม

ใน Ep. ถัดไปเรามาดูกันต่อนะครับว่า 5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิต นั้นต้องทำอย่างไรต่อไปครับ?

ดูรายละเอียดหลักสูตร 5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิตเพิ่มเติม Click>>

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *