kaizen

Online training “KAIZEN เพื่อการเพิ่มผลิตและลดต้นทุน”

22 มกราคม 2565: อาจารย์ไมตรี บุญขันธ์ ด้วยเทคโนโลยีและสถานการณ์โควิด ทำให้วันนี้คนเรียนแม้อยู่ใต้สุดของประเทศก็อบรมกันได้….🎊🎉🎁 “KAIZEN เพื่อการเพิ่มผลิตและลดต้นทุน” ❤👌🌿 ขอบคุณทุกคนเลยครับ

ขอบคุณ TESS training และ บริษัท เบตง กรีน เพาเวอร์ จำกัด ด้วยครับ

ในโลกการแข่งขันทางอุตสาหกรรมปัจจุบัน องค์กรธุรกิจต่างมุ่งแสวงหาแนวทางการผลิต, การบริหารกระบวนการที่จะสามารถตอบโจทย์ทางด้านการแข่งขันได้ ทั้งเรื่องคุณภาพ ต้นทุนการผลิต และระยะเวลาที่ใช้ในการผลิตจนถึงการส่งมอบ ดังนั้นการบริหารการผลิตและการสีส่วนร่วม จึงมีความสำคัญอย่างมาก การบริหารจัดการได้ดี มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลย่อมจะทำให้ผลลัพธ์ Q C D (Quality, Cost, Delivery) เป็นที่พึงพอใจจนถึงเกินความคาดหมายของลูกค้าได้ ทำให้องค์กรสามารถแข่งขันได้และเติบโตอย่างยั่งยืน
ความสำเร็จทางด้านการบริหารงาน หมายถึงความสามารถในการผลิตสินค้าได้ตรงตามเป้าหมาย ทั้งด้านปริมาณ และคุณภาพ ด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุด ความสามารถในการผลิตที่ถูกต้องนั้น ควรเทียบกับข้อสมมุติฐานที่กำลังการผลิตสม่ำเสมอ ตลอดระยะเวลาที่มีทั้งหมดของปี การปรับปรุงขบวนการทำงาน โดยใช้เครื่องมือที่ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ การปรับปรุงการทำงานด้วยตัวบุคคลากรภายในเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากบริษัทใดให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปรับปรุงงานด้วย KAIZEN ให้กับพนักงานแล้วนั้น ก็จะพบการเปลี่ยนแปลงในการปฏิบัติงานไปในทางที่ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน เช่นลดต้นทุนการผลิต ลดปัญหาความเสียหาย ลดความสูญเปล่าจากการแก้ไข การรอคอยงาน การขาดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และยังสามารถสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับบุคลากรภายในได้อีกด้วย
คุณลักษณะของไคเซ็นจะเน้นการปรับปรุงทีละเล็กละน้อยและเป็นไปอย่างต่อเนื่องโดยการปรับปรุงสามารถทำเป็นรายบุคคลหรือเป็นทีมก็ได้การทำ ไคเซ็นให้ประสบความสำเร็จต้องมีทัศนคติที่ดีได้แก่ต้อง ละทิ้งความคิดเก่าที่ว่าไม่สามารถทำได้และคิดใหม่ว่าทุกอย่างสามารถทำได้ (Can do) , อย่ายอมรับคำแก้ตัว , ไม่ต้องแสวงหาความสมบูรณ์แบบของการปรับปรุงงานก่อนลงมือทำ ,ไม่จำเป็นต้องใช้เงินหรือทรัพยากรมากมายเพื่อทำการปรับปรุง, การปรับปรุงให้ดีขึ้นนั้นไม่มีจุดสิ้นสุดหรือไม่มีจุดจบเป็นต้น
โดยหลักสูตรนี้จะช่วยให้เข้าใจการแนวคิดการปรับปรุงงานแบบไคเซ็น เรียนรู้วิธีการค้นหาจุดที่ควรปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงานไคเซ็น แนวทาง/เทคนิคการปรับปรุงงาน ด้วยเครื่องมือต่างๆ โดยมีแนวทางประยุกต์ใช้ในงานของตนเองต่อไป ดังนั้นหากองค์กรได้มีการส่งเสริมสนับสนุนแนวคิด “ไคเซ็นเพื่อการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุน” ดังที่กล่าวมาแล้ว องค์กรจะได้รับการพัฒนาโดยพนักงานทุกระดับและเป็นวัฒนธรรมในองค์กรอย่างยั่งยืน

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจ ถึงแนวคิดและวิธีการประยุกต์การปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่องด้วย ไคเซ็น
  2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมทราบถึงแนวทางและขั้นตอนในการปรับปรุงงานและลดต้นทุนในการทำงาน
  3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเกิดการพัฒนาและแก้ไขปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างถูกวิธีและ
    ทราบถึงอุปสรรคและแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง
  4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดเพื่อปรับปรุงงานได้อย่างถูกต้อง

หัวข้อการอบรม

  1. องค์ประกอบของการผลิตสมัยใหม่
  2. ความสำคัญของ กำไร รายได้ และต้นทุน
  3. หลักการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนในองค์กร
  4. หลักการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม
  5. การวิเคราะห์ปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตตามหลัก 4M
  6. รูปแบบการคิดในการพัฒนางานแบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับแนวคิดไคเซ็น
  7. แนวคิดการปรับปรุงงานแบบ KAIZEN คืออะไร? ทำไมมีความสำคัญต่อการองค์กร
  8. หลักการพื้นฐานของไคเซ็นในการปรับปรุงงานทั้ง 3 หลักการ 8.1 หลักการแรก 5ส พื้นฐานเบื้องต้นง่ายๆของ ไคเซ็น -หลักการ สะสาง พื้นฐานอันดับหนึ่ง -หลักการ สะดวก ประยุกต์ใช้กับไคเซ็น Workshop การประยุกต์ใช้หลักการพื้นฐาน 5ส และ ไคเซ็น 8.2 หลักการที่สอง วิธีการปรับปรุงงานโดยการวิเคราะห์กระบวนการ ตามหลัก เลิก/ลด/เปลี่ยน และ ECRS
    • หลักการเขียนขั้นตอนการทำงานเพื่อหาจุดปรับปรุงงาน
    • หลักการและการประยุกต์ใช้ ECRS
      Eliminate = ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก
      Combine = เอามารวมกัน
      Re-arrange = จัดเรียงใหม่
      Simplify = ทำให้ง่ายขึ้น
      Workshop วิเคราะห์งานเพื่อปรับปรุงงานด้วย Flow Process Chart
      8.3 หลักการที่สาม หลักการการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องด้วย PDCA
  9. วิธีการปฏิบัติ Plan Do Check Action
  10. กรณีศึกษา และ Workshop “ระดมสมองเพื่อปรับปรุงงาน” วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ถึงการวิเคราะห์ถึงปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาจากตัวอย่างสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง
kaizen

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *