ทำไมต้อง 5ส เพื่อการเพิ่มผลิต??? (Ep.1)

หลายๆคน คงเคยได้ยินคำว่า 5ส กันมาตั้งนานแล้วนะครับ เพียงแต่ว่า 5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิตนั้น แตกต่างกันอย่างไรกับ 5ส แบบเดิม ใน Ep. แรกนี้เราจะมาทำความเข้าใจลักษณะ 5ส แบบเดิม กับ 5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิตกันครับ

กิจกรรม 5ส เป็นกระบวนการหนึ่งที่เป็นระบบมีแนวปฏิบัติ ที่เหมาะสมสามารถนำมาใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขงานและรักษาสิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงานให้ดีขึ้น ทั้งในส่วนงานด้านการผลิตและด้านการบริการ ซึ่งนำมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กร ได้อีกทางหนึ่ง
#สะสาง Seiri (เซริ) (ทำให้เป็นระเบียบ) คือ การแยกระหว่างของที่จำเป็นต้องใช้กับของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ขจัดของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทิ้งไป
#สะดวก Seiton (เซตง) = สะดวก (วางของในที่ที่ควรอยู่) คือ การจัดวางของที่จำเป็นต้องใช้ ให้เป็นระเบียบสามารถหยิบใช้งานได้ทันที
#สะอาด Seiso (เซโซ) = สะอาด (ทำความสะอาด) คือการปัดกวาดเช็ดถูสถานที่ สิ่งของ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร ให้สะอาดอยู่เสมอ
#สุขลักษณะ Seiketsu (เซเคทซึ) = สุขลักษณะ (รักษามาตรฐาน) คือ การรักษาให้คงอยู่และปฏิบัติ 3ส แรกอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ สะสาง สะดวก และสะอาดให้ดีตลอดไป
#สร้างนิสัย Shitsuke (ซึทซึเคะ) = สร้างนิสัย (ฝึกให้เป็นนิสัย) คือ การรักษาและปฏิบัติ 4ส หรือสิ่งที่ กำหนดไว้แล้วอย่างถูกต้องจนติดเป็นนิสัยโดยอัตโนมัติ

นี่คือนิยามความหมายของแต่ละ ส ที่เราเคยรู้จักกันมาเป็นอย่างดี แต่ 5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิต จะเป็นการบ่งบอกถึงประโยชน์ในการสร้างประสิทธิภาพในการทำงาน โดยใช้เวลาได้อย่างรวดเร็วและเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ยกตัวอย่าง การลดเวลาการ Downtime ของเครื่องจักร เพราะสามารถหาอะไหล่ Spare part ได้ง่ายขึ้น จากแต่ก่อนเคยใช้เวลานานๆเพราะจัดของไม่เป็นระเบียบ เมื่อหาง่ายขึ้น เวลาในการซ่อมเครื่องจักรก็สั้นลงเพราะได้เวลาในการหาของที่รวดเร็ว เป็นต้น หรือการหาเอกสารต่างๆ ด้วยเวลาไม่เกิน 5 นาที เพราะถ้าเกิน 5 นาทีถือว่าระบบ 5ส ของเรายังไม่ดีพอ 5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิต คือการนำหลักการง่ายๆ ของ สะสาง คือเอาของที่ไม่จำเป็นออก ทำให้เราลดเวลาหาของที่ปะปนกันหรือของที่ไม่ใช้ที่มันอยู่ในสถานที่ทำงาน สะดวก คือการนำป้ายชี้บ่งมาติด ขีดสี ตีเส้น เพื่อหาได้ง่ายเกิดความสะดวก เพียงแค่ตัวอย่างง่ายๆ แค่นี้ การทำให้เกิด 5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิต ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปใช่มั้ยครับ

ประโยชน์ของการดำเนินกิจกรรม 5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิต 1. สถานที่ทำงานสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย 2. ลดการเก็บเอกสารซ้ำซ้อน ลดเวลาในการค้นหาเอกสาร 3.มีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศการทำงานที่ดี 4.สร้างภาพพจน์ที่ดี และได้รับความเชื่อถือจากหน่วยงานอื่น ๆ
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในกิจกรรม 5 ส. 1.ผู้บริหารสูงสุดต้องให้ความสำคัญและสนับสนุนอย่างจริงจัง
2.เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรม
3.ผู้บริหารระดับสูงควรตรวจผลการดำเนินกิจกรรม 5 ส. เป็นระยะ

ใน Ep. ถัดไปเรามาดูกันต่อนะครับว่า 5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิตนั้นต้องเริ่มอย่างไรดี?

ดูรายละเอียดหลักสูตร 5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิตเพิ่มเติม Click>>

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *